Tài liệu kinh doanh online

Ra đơn mà không cần chạy quảng cáo?

07-09-2020

Tổng quan

Chào mọi người, hiện tại thì đa số các nhà bán hàng đang đau đầu khi phải bỏ rất nhiều chi phí quảng cáo để có được đơn hàng.

Điều này chỉ hợp lý khi mục đích bán hàng của bạn chỉ là “lướt ván”, nghĩa là bạn chỉ cần chạy quảng cáo ngay lập tức để có đơn hàng (Đa số trong trường hợp này là người bán thay đổi sản phẩm liên tục).

Tuy nhiên không phải ngày nào cũng là ngày “may mắn”, có khi sau khi trừ chi phí vốn & quảng cáo thì còn lỗ nặng hơn. Đó là lý do bạn cần học cách để có được đơn hàng bằng Oganic Traffic (Lưu lượng truy cập tự nhiên).

Vậy làm cách nào & làm ở đâu để có được các lượng khách hàng truy cập đó? Hãy cùng đến với Mẹo bán hàng không cần chạy quảng cáo!

Bài viết này có kèm theo hướng dẫn nên cũng khá dài anh chị em nhé 😀

Tối ưu hiển thị sản phẩm trên các sàn TMĐT

Lưu lượng truy cập hàng ngày vào các sàn Thương Mại Điện Tử như Shopee, Tiki, Lazada là rất khủng khiếp. Có thể lên đến hàng triệu người dùng truy cập mỗi ngày.

Vậy nếu Shop hoặc Sản phẩm của bạn hiển thị ra trang 1 hoặc các vị trí đầu tiên thì % CTR ( Tỷ lệ phần trăm lượt click trên mỗi lần hiển thị ) sẽ là rất lớn.

Đồng nghĩa với việc bạn sẽ có một lượng lớn khách hàng vào xem sản phẩm của mình. Và sau đây mình sẽ hướng dẫn một vài cách để bạn tăng hiển thị sản phẩm trên các sàn nhé.

Tối ưu tên shop

Ví dụ: Sản phẩm bạn đang bán là “Bàn làm việc”

Trước khi đặt tên Shop và tên Sản phẩm thì hãy tìm ra Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất về sản phẩm của bạn.

Bạn có thể dùng https://keywordtool.io/,đây là một trong những tool mình hay sử dụng nhất. 

Hiện bạn có thể dùng tài khoản này để vô trong tháng 7 này: ID [email protected] –  Pass Hellotobye1

Lưu ý: Đây là một trong những tool nghiên cứu lượng tìm kiếm gần như là mạnh nhất nên chi phí khá cao tầm 69$ /tháng cho gói cơ bản

✅ Tuy nhiên nếu bạn muốn sử dụng tool này miễn phí, hãy để lại gmail của bạn tại ô bên dưới và mỗi tháng mình sẽ gửi tự động một mail các tài khoản Gói Doanh Nghiệp  trị giá 159$ / tháng để bạn sử dụng

Sau đây là hình ảnh các mục như:
✅ Lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng : Đây là lượng tìm kiếm hàng tháng của năm trước, nó có thể cho bạn gợi ý tham khảo để có nên đẩy mạnh sản phẩm đó ở tháng này không

✅ Trend : Xu hướng từ khóa này có đang tăng không

Annotation 2020 07 28 201708 - Mẹo bán hàng không cần chạy quảng cáo

Từ ” Bàn làm việc văn phòng” đang xếp hạng 3 với 4,400 lượng tìm kiếm hàng tháng.

Cú pháp : [Từ khóa mạnh] + [Thương Hiệu] + [Ưu Điểm] + [Vị Trí] (Nếu bạn chưa có tên thương hiệu cho mình thì hãy đặt tên Shop như sau)

VD: Bàn làm việc văn phòng giá tốt TPHCM

Tối ưu mô tả shop

Phần mô tả thì lưu ý những điểm sau

✅ Mô tả shop ít nhất 400 chữ
✅ Sử dụng tên chính thức của shop/thương hiệu
✅ Sử dụng các hash tag định dạng #từkhóa (các từ khóa mạnh bạn mới tìm kiếm bằng công cụ ở trên)
✅ Thêm khu vực/thành phố vào phần mô tả
✅ Thêm vào các thông tin cần thiết cho người dùng như khung giờ trả lời chat; các chương trình khuyến mãi nếu có
✅ Sử dụng hình ảnh và video liên quan đến Shop

Tối ưu sản phẩm

Phần sản phẩm thì bạn cũng chọn những từ khóa mạnh và đa dạng để chèn vào tên sản phẩm

Nhiều người mắc một sai lầm rất lớn như sau:

Họ đặt tên sản phẩm là : Bàn làm việc đỏ 01, Bàn làm việc cao 75cm, Bàn làm việc KZ001…

Đây là một sai lầm nghiêm trọng vì mẫu mã của sản phẩm thì đa số là chỉ có một mình bạn biết & lượng tìm kiếm từ khóa đó chưa chắc đã cao

Nên hãy đặt tên theo các từ khóa mạnh bạn tìm được từ công cụ trên chứ đừng dùng cảm tính hoặc mẫu mã hiện có của bạn để đặt tên

Lưu ý: Ở trên là một vài hướng dẫn cơ bản để bạn có thể tăng hiển thị sản phẩm của mình. Tuy nhiên với những ngành cạnh tranh cao thì cơ hội lên trang 1 còn rất gian nan

Xuất hiện mạnh mẽ trên Google

Để làm được phần này thì điều tiên quyết là bạn phải có Website bán hàng riêng cho mình. Và trước khi đến phần xuất hiện tốt từ khóa trên Google thì chúng ta phải nói nhanh về SEO đã.

Sau khi đọc bài viết trên thì phần nào đó bạn đã hiểu được cách hoạt động của Google. Từ khóa của bạn có vị trí càng cao thì càng có nhiều lượt truy cập tự nhiên vào sản phẩm hơn, đơn hàng cũng từ đó mà có trong khi vẫn không cần một đồng chi phí quảng cáo nào.

Tối ưu cấu trúc website, bài viết, sản phẩm

Hãy sử dụng công cụ tìm kiếm từ khóa và làm cho mình một bộ từ khóa mạnh về các sản phẩm của bạn, tối ưu tốc độ load, tối ưu giao diện mobile ( Quan trọng ), tối ưu cấu trúc website, tiêu đề & mô tả sản phẩm chuẩn SEO nhất.

Cùng với đó là một chiến lược xây dựng & phát triển Website hợp lý, mình rất chú trọng vào UX/UI  ( Giao diện và trải nghiệm của người dùng ) khi xây dựng hệ thống website để bán hàng. Vì mình biết nó chính là cửa hàng mạnh nhất của bạn trên Internet.

Nếu không đầu tư vào website, bạn sẽ mất một lượng lớn khách hàng & doanh thu tự nhiên hàng ngày!

Tăng lượt tiếp cận tự nhiên Fanpage

Tiếp tục với bài viết bán hàng không cần chạy quảng cáo này thì chúng ta sẽ tiếp tục xem tới Fanpage. Một trong những kênh bán hàng hiệu quả đã xuất hiện từ rất lâu.

Nhiều người nói Facebook bây giờ không còn là mỏ vàng như trước kia nữa, mình thấy họ nói cũng có phần đúng. Có thể 10 năm trước thì ai bán hàng được trên fanpage thì bây giờ họ đang giàu hoặc rất giàu rồi.

Nhưng miếng thịt ngon thì cũng sẽ có nhiều người muốn ăn và hiện tại Fanpage bán hàng mọc lên như nấm. Các shop đổ hàng chục triệu mỗi ngày để chạy quảng cáo bán hàng.

Vậy cơ hội nào cho bạn?

À quên mất: Mình có viết rất nhiều bài viết hướng dẫn mọi người hãy xem thêm một số bài viết trong đó để tối ưu Fanpage của mình nhé.

Hãy mua Fanpage, đừng xây dựng từ số 0

Mua một Fanpage tầm 1000 – 10.000 like đã có một số lượng tương tác nhất định. Tại sao lại như vậy?

Thứ nhất, nó sẽ tăng uy tín khi khách hàng nhìn vô Fanpage. Không ai muốn mua hàng trên một Fanpage chưa tới 100 like cả.

Thứ hai, với lượng tương tác có sẵn đó bạn có thể có ngay những đơn hàng đầu tiên rất nhanh chóng. Ngoài một số ngành đặc thù ra thì đa số mọi người đều có nhu cầu mua hàng gia dụng, điện tử…

Tuy nhiên nếu mua được Fanpage với nội dung gần giống với sản phẩm đang kinh doanh thì quá tốt. Hãy cẩn thận khi chọn lựa nơi cung cấp dịch vụ vì hiện tại lừa đảo để bán Fanpage rất nhiều.

Các Fanpage mình đã bán cho khách hàng đa số là mình dùng kinh nghiệm chạy Facebook Ads của mình để tăng like page. Và những người like đó đa số là đều đang quan tâm đến sản phẩm khách hàng của mình hiện đang bán luôn. Một công đôi việc phải không nào!

Tiếp theo khi nói về không cần chạy quảng cáo vẫn bán được hàng trên Fanpage. Thì điều tiên quyết ở đây phải tập trung vào chính là Giá Trị mà Fanpage của bạn đem đến cho khách hàng.

Cung cấp thật nhiều giá trị đến người dùng

Hãy thay đổi cách xây dựng nội dung trên Fanpage của mình. Nếu muốn bán hàng không cần quảng cáo thì việc xây dựng nội dung là rất quan trọng. Điều này tuy không tốn tiền nhưng cũng tốn kha khá công sức để làm đấy.

Ví dụ một tuần bạn viết 15 bài viết trên trang, thì 12 bài viết (khoảng 20% số lượng bài viết) nên là về các bài thông tin, hướng dẫn, cách sử dụng, mẹo vặt… về sản phẩm.

Điều quan trọng nhất ở đây là các bài viết này không được có một chút quảng cáo hay PR gì về sản phẩm của bạn. Khách hàng sẽ bỏ đi ngay lập tức nếu nhận ra bạn chỉ chăm chăm bán hàng trong khi họ chưa biết bạn là ai, có đang tin không, có chất lượng không?

Vẫn là giá sử bạn đang bán Bàn làm việc, vậy thì nội dung nên xây dựng là gì.

Đối với đối tượng học sinh: Hãy viết những bài về với tiêu đề như “Hướng dẫn setup bàn học dựa trên kinh nghiệm các học sinh giỏi nhất thành phố” hay là “Chọn đúng bàn học, bạn sẽ tránh được hơn 10 căn bệnh về cột sống khi ngồi”…

Đối với đối tượng gamer: Đối tượng này đa số mua bàn về để đặt máy vi tính lên, hãy tìm kiếm những hình ảnh & video của các game thủ nổi tiếng tại VN hoặc trên thế giới. Đối tượng này quan trọng là hình ảnh thiết kế phải đẹp và chất.

Đối với dân văn phòng: Tạm thời viết đánh mạnh về các vật dụng trang trí trên bàn như đèn bàn, chậu hoa, kệ sách…

Đang rất khó hiểu phải không nào, đúng là bạn không bán những thứ đó. Nhưng đừng quen là chung đang đặt lên cái “bàn” bạn đang tính bán.

Đăng bài như thế nào để tiếp cận nhiều

✅ Hãy lên một lịch cụ thể trong tháng và soạn nội dung sẵn (tránh trường hợp hôm nay viết bài xong ngày mai không biết viết cái gì). Dân Marketing như mình thì hay gọi đó là một Content Calendar.

✅ Chú ý vào khung giờ đăng bài, bài viết không có nhiều tương tác có thể vì bạn đang không đúng giờ vàng trên Facebook.

✅ Hash tag là một trong những điều quan trọng, trên Facebook thì hay dùng các tag về sản phẩm, thương hiệu, tính năng…

✅ Bắt trend và tạo ra các mini game, câu đố, sự kiện trên Fanpage. Ví dụ như mua 2 tặng 1, hay vào các ngày lễ của phụ nữ thì giảm giá 20%… Những thứ này không hề làm bạn tốn chi phí quảng cáo nhưng hãy nhớ là tính toán doanh thu & lợi nhuận hợp lý để có thể đưa ra các chương trình tốt nhất.

Mong là những chia sẻ ở trên của mình giúp ích được cho mọi người đang đau đầu vì không biết cách bán hàng không cần chạy quảng cáo. Để tìm hiểu thêm về những kênh phân phối và tầm quan trọng của nó đối với kinh doanh.

  • Chia sẻ

Bài viết cùng chuyên mục

Loading...